ภาษิตอิศรญาณ - ภาษิตอิศรญาณ นิยาย ภาษิตอิศรญาณ : Dek-D.com - Writer

    ภาษิตอิศรญาณ

    สุภาษิตอิศรญาณ

    ผู้เข้าชมรวม

    1,517

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    1.51K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  13 ธ.ค. 52 / 18:48 น.


    ข้อมูลเบื้องต้น
    สุภาษิตอิศรญาณ
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      เทศนาคำไทยให้เป็นทานโดยตำนานศุภอรรถสวัสดี
      สำหรับคนเจือจิตจริตเขลาด้วยมัวเมาโมห์มากในซากผี
      ต้องหาม้ามโนมัยใหญ่ยาวรีสำหรับขี่เป็นม้าอาชาไนย
      ชายข้าวเปลือกหญิงข้าวสารโบราณว่า
      น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าอัชฌาสัย
      เราก็จิตคิดดูเล่าเขาก็ใจรักกันไว้ดีกว่าชังระวังการ
      ผู้ใดดีดีต่ออย่าก่อกิจผู้ใดผิดผ่อนพักอย่าหักหาญ
      สิบดีก็ไม่ถึงกับกึ่งพาลเป็นชายชาญอย่าเพ่อคาดประมาทชาย
      รักสั้นนั้นอย่าให้รู้อยู่เพียงสั้น
      รักยาวนั้นอย่าให้เยิ่นเกินกฎหมาย
      มิใช่ตายแต่เขาเราก็ตายแหงนดูฟ้าอย่าให้อายแก่เทวดา
      อย่าดูถูกบุญกรรมว่าทำน้อย
      น้ำตาลย้อยมากเมื่อไรได้หนักหนา
      อย่านอนเปล่าเอากระจกยกออกมาส่องดูหน้าเสียทีหนึ่งแล้วจึงนอน
      เห็นตอหลักปักขวางหนทางอยู่
      พิเคราะห์ดูควรทึ้งแล้วจึงถอน
      เห็นเต็มตาแล้วอย่าอยากทำปากบอนตรองเสียก่อนจึงค่อยทำกรรมทั้งมวล
      ค่อยดำเนินตามไต่ผู้ไปหน้า
      ใจความว่าผู้มีคุณอย่าหุนหวน
      เอาหลังตากแดดเป็นนิจคิดคำนวณรู้ถี่ถ้วนจึงสบายเมื่อปลายมือ
      เพชรอย่างดีมีค่าราคายิ่ง
      ส่งให้ลิงจะรู้ค่าราคาหรือ
      ต่อผู้ดีมีปัญญาจึงหารือให้เขาลือเสียว่าชายนี้ขายเพชร
      ของสิ่งใดเจ้าว่างามต้องตามเจ้า
      ใครเลยเล่าจะไม่งามตามเสด็จ
      จำไว้ทุกสิ่งจริงหรือเท็จพริกไทยเม็ดนิดเดียวเคี้ยวยังร้อน
      เกิดเป็นคนเชิงดูให้รู้เท่า
      ใจของเราไม่สอนใจใครจะสอน
      อยากใช้เขาเราต้องก้มประนมกรใครเลยห่อนจะว่าตัวเป็นวัวมอ
      เป็นบ้าจี้นิยมชมว่าเอก
      คนโหยกเหยกรักษายากลำบากหนอ
      อันยศศักดิ์มิใช่เหล้าเมาแต่พอถ้าเขายอเหมือนอย่างเกาให้เราคัน
      บ้างโลดเล่นเต้นรำทำเป็นเจ้า
      เป็นไรเขาไม่จับผิดคิดดูขัน
      ผีมันหลอกช่างผีตามทีมันคนเหมือนกันหลอกกันเองกลัวเกรงนัก
      สูงอย่าให้สูงกว่าฐานนานไปล้ม
      จะเรียนคมเรียนเถิดอย่าเปิดฝัก
      คนสามขามีปัญญาหาไว้ทักที่ไหนหลักแหลมคำจงจำเอา
      เดินตามรอยผู้ใหญ่หมาไม่กัด
      ไปพูดขัดเขาทำไมขัดใจเขา
      ใครทำตึงแล้วหย่อนผ่อนลงเอานักเลงเก่าเขาไม่หาญราญนักเลง
      เป็นผู้หญิงแม่ม่ายที่ไร้ผัว
      ชายมักยั่วทำเลียบเทียบข่มเหง
      ไฟไหม้ยังไม่เหมือนคนที่จนเองทำอวดเก่งกับขื่อคาว่ากระไร
            อันเสาหินแปดศอกตอกเป็นหลักไปมาผลักบ่อยเข้าเสายังไหว
      จงฟังหูไว้หูคอยดูไปเชื่อน้ำใจดีกว่าอย่าเชื่อยุ
      หญิงเรียกแม่ชายเรียกพ่อยอไว้ใช้
      มันชอบใจข้างปลอบไม่ชอบดุ
      ที่ห่างปิดที่ชิดไชให้ทะลุคนจักษุเหล่หลิ่วไพล่พลิ้วพลิก
      เอาปลาหมอเป็นครูดูปลาหมอ
      บนบกหนออุตส่าห์เสือกกระเดือกกระดิก
      เขาย่อมว่าฆ่าควายเสียดายพริกรักหยอกหยิกยั บทั้งตัวอย่ากลัวเล็บ
      มิใช่เนื้อเอาเป็นเนื้อก็เหลือปล้ำ
      แต่หนามตำเข้าสักนิดกรีดยังเจ็บ
      อันโลภลาภบาปหนาตัณหาเย็บเมียรู้เก็บผัวรู้ทำพาจำเริญ
      ถึงรู้จริงนิ่งไว้อย่าไขรู้
      เต็มที่ครู่เดียวเท่านั้นเขาสรรเสริญ
      ไม่ควรกล้ำเกินหน้าก็อย่าเกินอย่าเพลิดเพลินคนชังนักคนรักน้อย
      วาสนาไม่คู่เคียงเถียงเขายาก
      ถึงมีปากเสียเปล่าเหมือนเต่าหอย
      ผีเรือนตัวไม่ดีผีป่าพลอยพูดพล่อยพล่อยไม่ดีปากขี้ริ้ว
      แต่ไม้ไผ่อันหนึ่งตันอันหนึ่งแขวะ
      สีแหยะแหยะตอกตะบันเป็นควันฉิว
      ช้างถีบอย่าว่าเล่นกระเด็นปลิวแรงหรือหิวชั่งใจดูจะสู้ช้าง
      ล้องูเห่าเล่นก็ได้ใจกล้ากล้า
      แต่ว่าอย่ายักเยื้องเข้าเบื้องหาง
      ต้องว่องไวในทำนองคล่องท่าทางตบหัวผางเดียวม้วนจึงควรล้อ
      ถึงเพื่อนฝูงที่ชอบพอขอกันได้
      ถ้าแม้ให้เสียทุกคนกลัวคนขอ
      พ่อแม่เลี้ยงปิดปกเป็นกกกอจบแล้วหนอเหมือนเปรตเหตุด้วยจน
      ถึงบุญมีไม่ประกอบชอบไม่ได้
      ต้องอาศัยคิดดีจึงมีผล
      บุญหาไม่แล้วอย่าหลงทะนงตนปุถุชนรักกับชังไม่ยั่งยืน
      อันคลื่นใหญ่ในมหาชลาสินธุ์เข้าฝั่งสิ้นสาดเข้าไปที่ในฝั่ง
      เสียงกลองดังฟังดูเพียงหูฟังปากคนดังอึงจริงยิ่งกว่ากลอง
      ถ้าทำดีก็จะดีเป็นศรีศักดิ์ถ้าทำชั่วชั่วจักตามสนอง
      ความชั่วเราลี้ลับอย่ากลับตรองนอนแล้วมองดูผิดในกิจการ
      ฯลฯ
      อันความเรื่องเดียวกันสำคัญกล่าวพูดไม่ดีแล้วก็เปล่าไม่แข็งเข้ม
      ข้าวต้มร้อนอย่ากระโจมค่อยโลมเล็มวิสัยเข็มเล่มน้อยร้อยช้าช้า
      ถึงโปร่งปรุในอุบายเป็นชายชาติแม้หลงมาตุคามขาดศาสนา
      อันความหลงแม้ไต่ปลงสังขาราแต่ทว่ารู้บ้างค่อยบางเบา
      อย่าโอกโขยกอยู่ในโลกสันนิวาสแต่นักปราชญ์ยังรู้พึ่งผู้เขลา
      เหมือนเรือช่วงพ่วงลำในสำเภาเรือใหญ่เข้าไม่ได้ใช้เรือเล็ก
      ฯลฯ
      หลงโลภลาภบาปก็รู้อยู่ว่าบาปกิเลสหยาบยังไม่สุขย่อมทุกขัง
      ตัณหาหากชักนำให้กำบังเอาธรรมตั้งข่มกดให้ปลดร้อน
      คนศรัทธาว่าง่ายสบายจิตไม่เบือนบิดเร่งทำตามคำสอน
      คนที่ไม่ศรัทธาอุราคลอนโง่แล้วงอนถึงไม่ฟังก็ยังดึง
      หาเงินติดไถ้ไว้อย่าให้ขาดตำลึงบาทหาไม่คล่องเพียงสองสลึง
      ชาติตะปูชาติแข็งต้องแทงตรึงชาติขี้ผึ้งชาติอ่อนร้อนละลาย
      ของสิ่งใดสงสัยให้พิสูจน์ไม่แกล้งพูดธาตุทั้งสี่ดีใจหาย
      ดูดินน้ำลมไฟให้แยบคายไล่ระบายเท็จก็แปรแท้ไม่จร
      ฯลฯ
      คุณกับโทษสองแบ่งแรงข้างไหนคุณถึงใหญ่ให้ผลคนไม่เห็น
      โทษสักเท่าหัวเหาเล็กเท่าเล็นให้ผลเห็นแผ่ซ่านทั่วบ้านเมือง
      น้ำใจเอยเห็นกรรมไม่ทำชั่วบวชตั้งตัวตั้งใจบวชได้เรื่อง
      บวชหลบราชการหนักบวชยักเยื้องบวชหาเฟื้องหาไพบวชไม่ตรง
      ฯลฯ
      สัตว์ผอมฤษีพีนี้สองสิ่งสามผู้หญิงรูปดีไม่มีถัน
      กับคนจนแต่งอินทรีย์นี้อีกอันสี่ด้วยกันดูเป็นเห็นไม่งาม
      บรรพชาสามปางนางสามผัวข้าเก่าชั่วเมียชังเขายังห้าม
      มักเกิดเงี่ยงเกี่ยงแง่แส่หาความกาลีลามหยาบช้าอุลามก
      ฯลฯ
      ถือตำรามากนักขี้มักกรอบมิเสียชอบขัดสนจนจอนจ่อ
      ออกชื่อบาปครางฮือทำมืองอไม่นึกฉ้อส่อเสียดเบียดเบียนใคร
      จิตดำรงคงธรรมไม่พล้ำเพลี่ยงสู้หลีกเลี่ยงตามภาษาอัชฌาสัย
      ถึงบอกลาภบาปแล้วไม่พอใจมีหาไม่อุตส่าห์รักษากาย
      พระพุทธองค์ก็ทรงชมว่าสมปราชญ์บัณฑิตชาติเมธาปัญญาหลาย
      สู่คติเบื้องหน้าถ้าเขาตายทางอบายห่างไกลไม่ไปเลย
      กระแสพุทธฎีกาว่ากระนี้เดี๋ยวนี้นี่ไม่กระนั้นนะท่านเอ๋ย
      ถ้ายากจนแล้วก็คนมักยิ้มเย้ยภิปรายเปรยเปรียบเทียบพูดเสียบแทง
      ว่าชะชะนักปราชญ์ชาติสถุลวิบากบุญให้ผลจนต่องแต่ง
      สวรรค์นรกที่ไหนไม่แจ้งแจงอยู่เขตแขวงธานีบุรีใด
      อย่าคบมิตรจิตพาลสันดานชั่วจะพาตัวให้เสื่อมที่เลื่อมใส
      คบนักปราชญ์นั่นแหละดีมีกำไรท่านย่อมให้ความสบายหลายประตู
      ฯลฯ
      ชั่วแต่กายวาจาย่อมปรากฏคนทั้งหมดแม่นแท้เขาแลเห็น
      ชั่วในใจบังปิดไว้มิดเม้นสิบห้าเล่มเกวียนเข็นไม่หมดมวล
      คดสิ่งอื่นหมื่นแสนแม้นกำหนดโกฏล้านคดซ้อนซับพอนับถ้วน
      คดของคนล้นล้ำคดน้ำนวลเหลือกระบวนที่จะจับนับคดค้อม
      ฯลฯ
      จะผ่าไม้ให้พินิจพิศดูท่าให้เห็นว่าแสกไหนเหมาะจึงเจาะขวาน
      จะเข้าหาคนผู้ดูอาการถือโบราณถูกเดาจึงเอาคำ
      ฯลฯ
      คนแก่มีสี่ประการโบราณว่าแก่ธรรมาพิสมัยใจแห้งเหี่ยว
      แก่ยศแก่วาสนาปัญญาเปรียวแต่แก่แดดอย่างเดียวแก่เกเร
      ความรู้ท่วมหัวตัวไม่รอดเป็นคำสอดของคนเกเรเกเส
      เรียนวิชาไม่แม่นยำคะน้ำคะเนไปเที่ยวเตร่ประกอบชั่วตัวจึงจน
      ทะเลน้อยเท่ารอยโคโผไม่ได้โดยว่าใจยังกำหนัดขัดมรรคผล
      หญิงขมิ้นชายปูนประมูลปนไหนจะพ้นทะเลแดงตำแหน่งเนื้อ
      ฯลฯ
      อีกข้อหนึ่งเมืองเราชาวมนุษย์ย่อมว่าพุทธกับไสยตั้งใจว่า
      ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไปมาทั้งเจรจารำคาญหูดูไม่งาม
      พุทธแปลว่าพระเจ้าท่านกล่าวแก้ไสยนั้นแปลว่าผีนี้ได้ถาม
      ผิดหรือถูกไม่ตรึกตราเจรจาตามมีเนื้อความในคัมภีร์บาลีใด
      ถ้าพุทธองค์ไปอาศัยผีผีไปพึ่งบารมีที่ตรงไหน
      ถ้อยทีถ้อยพึ่งกันนั้นอย่างไรครั้นว่าไล่เข้าก็ซัดลัทธิแรง
      เป็นวาจากรรมเปล่าไม่เข้าข้อรู้แล้วก็นิ่งไว้อย่าได้แถลง
      แม้พลั้งปากเสียศีลพลาดตีนแพลงมักระแวงข้างเป็นโทษประโยชน์น้อย
      ฯลฯ
      จะคบมิตรสนิทนักมักเป็นโทษเกิดขึ้งโกรธต่างต่างเพราะวางจิต
      ทันระวังตัวที่ไหนไม่ทันคิดเหตุสักนิดแล้วก็ได้ขัดใจกัน
      ฯลฯ
      ผมยาวยุ่งทิ้งไว้ไม่สางหวีสิ้นที่พึ่งแล้วจึงมีคนข่มเหง
      อาวุธปากกล่าวดีมีคนเกรงยิงให้เป้งเดียวถูกทุกทุกคำ
      ฯลฯ
      ดูตระกูลกิริยาดูอากัปดูทิศจับเอาที่ผลต้นพฤกษา
      ดูฉลาดเล่าก็เห็นที่เจรจาดูคงคาก็พึงหมายสายอุบล
      นกกระจาบเดิมหนักหนามากกว่าแสนไม่เดือดแค้นสามัคคีย่อมมีผล
      ครั้นภายหลังอวดกำลังต่างถือตนพรานก็ขนกระหน่ำมาพากันตาย
      ฯลฯ
      คืนและวันพลันดับก็ลับล่วงท่านทั้งปวงจงอุตสาห์หากุศล
      พลันชีวิตคิดถึงรำพึงตนอายุคนนั้นไม่ยืนถึงหมื่นปี
      อันความมรณาถ้วนหน้าสัตว์แต่พระตรัสเป็นองค์พระชินศรี
      แสนประเสริฐเลิศภพจบธาตรียังจรลีเข้าสู่นิพพานเอย ฯ

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×